5 điều kiện để gỡ bỏ cách ly xã hội

Cách ly xã hội, Covid-19

Video

Tin tức

5 điều kiện để gỡ bỏ cách ly xã hội

15-04-2020

TTO - Có cảnh báo cho rằng để tránh 'làn sóng lây lan thứ hai' như tình hình có thể đã xảy ra tại một số nước châu Á, nhiề  nhiều quốc gia châu Âu vẫn chưa sẵn sàng dỡ phong tỏa trong ngày một ngày hai mà sẽ nới lỏng từ từ. u quốc gia châu Âu vẫn chưa sẵn sàng dỡ phong tỏa trong ngày một ngày hai mà sẽ nới lỏng từ từ.

 

5-dieu-kien-de-go-bo-cach-lu-xa-hoi-anh-1

 

 

 

Áo sẽ cho mở lại những cửa hàng buôn bán nhỏ sau lễ Phục sinh. Đan Mạch mở lại nhà trẻ, mẫu giáo và trường tiểu học vào ngày 15-4. Na Uy cho rằng tình hình dịch bệnh "đã được kiểm soát" và sẽ từng bước mở lại trường học từ ngày 27-4. 

Còn tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron chưa cho dỡ bỏ phong tỏa và sẽ gia hạn thêm sau ngày 15-4 vì nhiều lý do. 

1. Đợi tình hình lắng dịu

Chính phủ Pháp đang chờ đến khi nào số bệnh nhân hiện đang được chăm sóc tích cực hồi phục đến một tỉ lệ cho phép. 

Theo chuyên gia dịch tễ học Antoine Flahault, "tính theo đỉnh dịch là chưa đủ" mà phải là một thời gian sau đó, "khi đã thấy rõ tình hình lắng xuống" nhằm giảm tải cho hệ thống chăm sóc y tế.

Còn chuyên gia Christian Bréchot trả lời Hãng tin AFP là nước Pháp sẽ phải đợi thêm khoảng một tháng nữa: "Tôi hi vọng rằng đến giữa tháng 5 thì tình hình sẽ dịu đi" và sẽ có thể "nới lỏng từng bước". 

2. Đến khi chỉ số R0 xuống dưới 1

R0 là tỉ lệ tính trên số lượng người bị lây nhiễm từ một bệnh nhân đã mắc COVID-19 trước đó. Khi dịch mới bùng phát, chuyên gia Étienne Decroly thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) đã ước lượng chỉ số R0 thời điểm đó là vào khoảng 2,5-5 và cho đây là "quá nhiều", nhưng "nếu R0 hạ xuống mức dưới 1 thì hiện tượng lây lan virus sẽ giảm hẳn". 

Biện pháp giãn cách xã hội thực hiện hạn chế tiếp xúc giữa con người như hiện nay có thể kéo chỉ số R0 xuống tới 0 và khi đó dịch bệnh sẽ được chặn đứng. 

3. Khi đã có đủ khẩu trang và phương tiện xét nghiệm

Theo giáo sư Delfraissy, nước Pháp sẽ đủ khả năng thực hiện từ 100.000-150.000 ca xét nghiệm mỗi ngày từ đây cho đến cuối tháng 4 nhằm đánh giá tốt nhất tình hình dịch bệnh.

Số lượng khẩu trang cũng sẽ được bổ sung đáng kể, Tổng thống Pháp thông báo đến cuối tháng 4, Pháp sẽ sản xuất được 10 triệu chiếc mỗi tuần và cho biết đã đặt hàng Trung Quốc "1 tỉ chiếc khẩu trang". 

Viện hàn lâm Y học quốc gia Pháp khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang bắt buộc trong lúc này và ngay cả sau khi gỡ phong tỏa. 

4. Theo dõi được hành trình người nhiễm bệnh

Mục đích là để có thể xác định được những người đã từng tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm COVID-19 trước đó. Chính phủ Pháp dự định phát triển một công cụ định vị kỹ thuật số qua ứng dụng StopCovid, song vẫn còn nhiều tranh cãi là có nên bắt buộc hay không. 

60% người dân Pháp đồng thuận biện pháp này với điều kiện là nhà nước không được làm lộ dữ liệu cá nhân của họ. 

5. Từng bước nới lỏng phong tỏa, cách ly  

Cần phải hiểu rằng gỡ phong tỏa không đồng nghĩa với việc quay lại nhịp sống bình thường ngay lập tức. 

Một nữ điều dưỡng cho biết cô sợ khi kết thúc phong tỏa thì sẽ xảy ra "hiệu ứng Cúp vô địch thế giới" là mọi người sẽ đổ xô ra đường, tụ tập bạn bè, ùn ùn kéo tới quán bar, ra công viên để ăn mừng thì khổ.

Chính phủ Pháp cũng đã tính trước tình huống này và chắc chắn sẽ áp dụng những biện pháp nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn cho người dân và cộng đồng, nói cách khác là để tránh COVID-19 quay lại mà trở tay không kịp.

   Nguồn: Tuổi Trẻ Online

-----------------------------------

Xưởng may Hồng Nhung

"Đồng hành cùng Nhạc Công"

back-to-top.png